Ảnh sưu tầm
Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước,
người Việt Nam từ bao đời nay đã hình thành trong tâm thức của mình: Vua Hùng
là vị Vua Thủy Tổ dựng nước, là Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Vì thế, Giỗ
Tổ Hùng Vương là ngày để cả dân tộc tưởng nhớ, biết ơn tiền nhân đã có công
sinh thành giống nòi; khai mở bờ cõi, tạo dựng hình hài đất nước.
Giỗ Tổ Hùng
Vương và Đền Hùng từ bao đời nay là biểu tượng đã ăn sâu vào tâm khảm thiêng
liêng của mỗi người dân đất Việt. Đây là điểm hội tụ tâm linh, hội tụ bản sắc
văn hóa và tinh thần đại đoàn kết dân tộc; là nguồn sức mạnh tinh thần giúp cho
dân tộc Việt Nam vững vàng vượt qua mọi gian nan thử thách, đoàn kết, gắn bó
keo sơn để chiến thắng mọi thiên tai và kẻ thù.
Nguồn gốc
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng
Vương bắt nguồn từ Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, một trong những tín ngưỡng đặc
thù, có vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần và là một trong những
thành tố tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trải qua bao biến cố của lịch sử, Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt
Nam luôn chiếm vị trí thiêng liêng trong đời sống tinh thần của cộng đồng các
dân tộc; được bảo tồn và lưu truyền qua bao nhiêu thế hệ với sức sống lâu bền
và ngày một lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội và tồn tại qua mọi thể chế
chính trị.
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng
Vương là biểu hiện cao nhất của Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thể hiện bản sắc
văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Việt Nam, đó là lòng biết ơn đối với Hùng
Vương và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Trong tâm thức của người Việt,
Hùng Vương là vị Thủy tổ khai sinh ra dân tộc Việt. Với lòng tôn kính, biết ơn
Vua Hùng, cộng đồng người Việt đã tự nguyện thờ cúng Hùng Vương, đưa việc thờ
cúng Hùng Vương trở thành tín ngưỡng, là biểu tượng văn hóa tạo nên truyền
thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc và cùng vượt qua mọi khó khăn thử thách để
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng
Vương đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân
loại vào ngày 6/12/2012. Đây chính là đề cao sự thống nhất trong đa dạng văn
hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Lễ hội Đền Hùng có giá trị quan trọng trong tâm thức người Việt Nam (Ảnh:
Sưu tầm)
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền
Hùng trong lịch sử
Từ xa xưa, ngày Giỗ Tổ
Hùng Vương đã có vị thế đặc biệt trong tâm thức của người Việt. Ngọc phả Hùng
Vương (1470) đã chép: “Từ đời nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý, nhà Trần rồi đến triều
đại ta bây giờ là Hậu Lê (1418 - 1527) vẫn cùng hương khói trong ngôi đền ở làng
Trung Nghĩa (nay là làng Cổ Tích). Ở đây nhân dân toàn quốc đều đến lễ bái để
tưởng nhớ công lao của các đấng Thánh Tổ xưa”.
Thời nhà Nguyễn tiếp tục
tôn vinh các Vua Hùng với chủ trương quốc thống, giao các địa phương kê khai
thần tích; rước linh vị Đền Hùng vào thờ tại miếu Lịch đại đế vương ở Kinh
thành Huế. Đồng thời, triều đình cấp tiền tu sửa, tôn tạo các đền: Đền Thượng,
đền Trung, đền Hạ, đền Giếng. Các vua nhà Nguyễn theo lệ cứ 5 năm (vào các năm
tròn, năm chẵn) nhà nước đứng ra tổ chức Lễ Giỗ Tổ (Quốc lễ) tại Đền Hùng, còn
các năm lẻ do địa phương tổ chức. Vào năm Khải Định thứ 2 (1917), quan tuần phủ
Lê Trung Ngọc đã xin Bộ Lễ “ấn định ngày Quốc lễ vào 10 - 3 âm lịch hàng năm
làm ngày cả nước làm lễ tế Vua Hùng”. Bộ Lễ đã thẩm xét và quy định cụ thể các
phẩm phục, lễ phẩm, lễ nghi trong những ngày Giỗ Tổ một cách chặt chẽ. Phần lễ
được diễn trang nghiêm trong các ngôi đền trên núi Hùng, phần hội gồm nhiều trò
diễn dân gian diễn ra xung quanh chân núi Hùng. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10
tháng 3 âm lịch hàng năm được chính thức hóa bằng luật pháp. Và từ đó đến nay,
ngày Giỗ Tổ mồng 10 tháng 3 đã trở thành ngày Giỗ Tổ của cả nước và đã đi vào
thơ ca dân gian
“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ
mồng Mười tháng Ba”
Câu ca dao đậm đà tình
nghĩa ấy đã đi vào tâm khảm thiêng liêng của mỗi người Việt Nam, một hình thức
truyền khẩu cho truyền thống thờ cúng để mỗi người dân đất Việt từ bao đời nay
coi ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là sự tưởng nhớ, là sự trở về với cội nguồn của dân
tộc.
Nhiều hoạt động được
tổ chức tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương hằng năm (Ảnh sưu tầm)
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ
hội Đền Hùng ngày nay
Sau Cách mạng tháng Tám
năm 1945, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm tới Đền Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh,
các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã về thăm viếng tại đây. Kế tục
truyền thống cao đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của ông cha, ngay sau Cách
mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký “Sắc lệnh của Chủ tịch
nước số 22/SL ngày 18 tháng 02 năm 1946”, cho “Những viên chức công nhật tòng
sự tại các công sở có quyền được hưởng lương” trong 1 ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
năm Bính Tuất (1946) - năm đầu tiên của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cụ
Huỳnh Thúc Kháng - Quyền Chủ tịch nước đã dâng một tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam
và một thanh gươm quý nhằm báo cáo với Tổ tiên về đất nước bị xâm lăng và cầu
mong Tổ tiên phù hộ cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình cùng nhau đoàn
kết, đánh tan giặc xâm lược, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
Giỗ Tổ Hùng Vương được
nhà nước chính thể hóa với các quy định về tế lễ, dâng hương, các cơ quan nhà
nước chủ trì. Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Chính phủ Quy
định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen
thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài,
trong đó có nội dung quy định cụ thể về quy mô tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương: Năm
lẻ 5, năm khác, tại Phú Thọ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ dâng hương. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ là Chủ lễ dâng hương; các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có di tích, đền thờ Vua Hùng, (tỉnh
Bình Thuận có đền thờ Hùng Vương tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) tổ
chức dâng hương tưởng niệm; Nghi thức tưởng niệm thực hiện thống nhất trong cả
nước theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm tròn: Tổ chức lễ
Giỗ Tổ Hùng Vương cấp quốc gia. Tại Phú Thọ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ
chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Chủ tịch nước là Chủ lễ dâng hương; Lãnh đạo Đảng,
Nhà nước, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, đại diện kiều bào và
đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ dự lễ kỷ niệm.
Lễ Giỗ tổ Hùng Vương
hằng năm được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ (Ảnh sưu tầm)
Ngày nay, Lễ Giỗ Tổ Hùng
Vương được tổ chức trang nghiêm trọng thể theo truyền thống văn hóa dân tộc.
Phần lễ có nghi thức dâng hương hoa của các đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ, các
tỉnh thành được tổ chức trang nghiêm, thành kính. Phần hội tổ chức nhiều
hình thức sinh hoạt văn hóa phong phú xung quanh chân núi Hùng: Các trò diễn
dân gian (đánh trống đồng, cồng chiêng, đâm đuống, thi gói, nấu bánh chưng, giã
bánh giầy, kéo lửa thổi cơm thi...), các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của các
tỉnh, thành, các đội văn nghệ quần chúng trình diễn, các hoạt động thi đấu thể
thao được tổ chức quy củ, mang đậm chất văn hóa cội nguồn. Người dân ở địa
phương có di tích (đình, đền, miếu...) thờ Hùng Vương và các nhân vật lịch sử
liên quan thời kỳ Hùng Vương tự nguyện tổ chức hoạt động tế lễ, rước kiệu về
Đền Hùng, chuẩn bị các lễ vật từ đặc sản của địa phương để dâng cúng các Vua
Hùng, tham gia các hoạt động văn hóa dân gian.
Giỗ Tổ Hùng Vương ngày
càng có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng. Từ trung
tâm thờ tự các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh đến các di tích thờ Hùng Vương,
danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trong nước và cả nước ngoài đều đồng loạt
tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 âm lịch trang nghiêm, thành kính,
có ý nghĩa giáo dục sâu sắc ý thức dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước. Lễ
hội Đền Hùng trong Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã đạt đến đỉnh cao của sự
thăng hoa để trở thành ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân.
Lê Hương